วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

เกียร์ออโต เข้าเกียร์ถอยระวังจะเหยียบเบรกดันไปเหยียบคันเร่ง




               เกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโตเมตริกนั้นถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อความสะดวกสบายเพื่อการขับขี่ที่ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้เท้าซ้ายคอยเหยียบคลัตช์อีกต่อไป ข้อดีของเกียร์ชนิดนี้น้อยจากจะช่วยลดภารกรรมของผู้ขับขี่หากพบกับการจราจรที่หนาแน่นรถติดสาหัสวิ่งๆ หยุดๆ ก็ไม่ต้องคอยเอาเท้าซ้ายเหยียบคลัตช์อีกต่อไป การขับขึ้นสะพานในขณะที่รถติดของพวกมือใหม่หัดขับมีความปลอดภัยในการที่ไม่ต้องคอยมาระวังปล่อยเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัตช์ให้พอดีกับการใช้คันเร่ง มือใหม่หัดขับบางรายที่เก๋าเกม หลังจากใช้รถเกียร์ออโตมาตั้งแต่ออกรถคันแรกพอมาขับเกียร์ธรรมดาขึ้นสะพานในระหว่างที่มีรถติดหนัก พอติดคาสะพานจะออกตัวเล่นดึงเบรกมือคาไว้แล้วปล่อยคลัตช์กดคันเร่งสวนลงไปเพื่อป้องกันการดับกลางอากาศหรือไหลถอยหลังไปล่อเอาหน้ากระจังรถที่ขับตามมา นอกจากจะเพิ่มความง่ายสะดวกสบายให้กับการขับขี่แล้ว เกียร์ออโตยุคใหม่ยังมีความฉลาดปราดเปรื่อง ช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมถึงประสิทธิภาพในด้านความลื่นไหลนุ่มนวลโดยเฉพาะเกียร์ออโตแบบพู่เล่ย์สายพาน CVT 

              เกียร์ออโตยุคใหม่ส่วนใหญ่แล้วบริษัทผู้ผลิตเกียร์จะออกแบบการทำงานของเกียร์ให้มีความทนทานไม่เสียหายง่ายๆ มีการสึกหรน้อย มีอายุการใช้งานขึ้นอยู่กับการใช้งานที่ถูกวิธีรวมถึงการบำรุงดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะ เป็นเกียร์ที่ให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ ปัญหาในการใช้งานเกียร์ออโตของพวกมือใหม่หัดขับหรือเพิ่งจะลองใช้เป็นครั้งแรก นอกจากตำแหน่งเกียร์เดินหน้าหรือเกียร์ D ยังมีตำแหน่งเกียร์จอด P เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ทุกครั้งที่จอดในที่จอดรถแบบไม่ไปขวางทางชาวบ้าน โดยรถจะไม่สามารถขยับได้ส่วนใหญ่เป็นเกียร์ออโตของรถยุโรปบางยี่ห้อ สำหรับตำแหน่ง "R" เจ้าปัญหานั้น ต้องระวังให้ดีเมื่อใช้งาน เกียร์ R เป็นตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง รถที่ไม่มีกล้องถอย ควรลงมาตรวจสอบพื้นที่ของการถอยหลังหรือให้คนคอยโบกหากเป็นไปได้ ที่สำคัญคือการวางเท้าไปที่แป้นเบรกจริงๆ ไม่ใช่ที่แป้นคันเร่ง 


              เมื่อเลื่อนคันเกียร์ไปที่ R ก็ค่อยๆ ยกเท้าออกจากเบรกแต่ไม่ใช้ยกออกจนหมด ดูให้แน่ใจก่อนเลื่อนเข้าสู่เกียร์     R ว่า พื้นที่ในการถอยไม่มีสิ่งกีดขวางหรือเด็กเล็กยืนอยู่ ขาขวาต้องอยู่ที่แป้นเบรกจริงๆไม่ใช่กำลังกดลงไปที่แป้นคัน     เร่งรถบางรุ่นเก็บเสียงมาดีมากหรืออาจเปิดเพลงฟังในรถดังจนไม่ทันสังเกตว่าเหยียบเอาแป้นคันเร่งแทนที่จะเป็น         แป้นเบรกก่อนที่จะถอยหลัง เมื่อรอบเครื่องพุ่งสูงขึ้น แต่ด้วยความที่ไม่ได้คอยระวังสังเกตให้ดีว่าเหยียบแป้นอะไรอยู่     พอยัดเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่ง R โดยนึกว่าเท้ายังคงเหยียบแป้นเบรกแต่ดันไปเหยียบเอาแป้นคันเร่ง อัตราทด         ของเกียร์ถอยที่สูงมากกว่าเกียร์อื่นทำให้รถพุ่งถอยหลังอย่างเร็วจนชนเข้าไปในร้านสะดวกซื้อหรือถอยชนโน่นนี่นั่น       กลายเป็นอุบัติเหตุใหญ่โตก็เคยตกเป็นข่าวมาแล้วมามากต่อมาก 

             อย่าทำตัวเป็นวัยรุ่นใจร้อนรน เมื่อต้องการจะขับถอยหลังควรเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทก่อนทุกครั้ง ก่อนที่จะ     เลื่อนตำแหน่งเกียร์มาที่ R เพราะเมื่อมีการเลื่อนคันเกียร์มาในตำแหน่ง R ที่เฟืองเกียร์ในตำแหน่งนี้มีทิศทางการ           หมุนที่ตรงกันข้ามกับเกียร์เดินหน้า การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขณะที่รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้า แต่เกียร์มีการทำงาน       ในทิศทางที่สวนกัน เฟืองเกียร์จะขบกันอย่างรุนแรงและทำให้เกียร์สึกหรอพังเร็วกว่าปกติ

        มีเพื่อนคนหนึ่งใช้ Hyundai H1 รถยังไม่ทันจอดสนิทก็เลื่อนไปเกียร์ R จนได้ยินเสียงเฟืองเกียร์ขบกันดังสนั่น ทำ        แบบนั้นเป็นประจำ ไม่นานก็ต้องซ่อมเกียร์กันแล้ว การเลื่อนคันเกียร์ไปในตำแหน่งถอยหลังเมื่อรถหยุดสนิททุกครั้ง      ควรเหยียบเบรกให้แน่ใจว่ารถจอดนิ่งแล้วจริงๆ เพื่อให้คนขับได้มีเวลาเตรียมตัวสำหรับการถอยหลัง และในเกียร์ออ      โตเพียงแค่ยกเท้าออกจากแป้นเบรกในตำแหน่งเกียร์ถอยที่มีอัตราทดที่สูงมากอยู่แล้ว รถจะเคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้อง        เหยียบคันเร่ง เพียงแต่เหยียบเบรกเพื่อชะลอความเร็วหรือเพื่อควบคุมการเคลื่อนที่เท่านั้นนอกซะจากจะเป็นการ          ถอยหลังขึ้นเนินที่มีความชันพอสมควร แบบนั้นก็คงจะต้องกดคันเร่งกันหนักหน่อยเป็นธรรมดา. 
   
     Cr. อาคม รวมสุวรรณ  : https://www.thairath.co.th/content/528083





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น